Theo số liệu từ Cục Thống kê, tính đến cuối tháng 8, du lịch Việt Nam đã đón được 13,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt khoảng 56% so với mục tiêu năm nay. Theo đó, 4 tháng cuối năm, Việt Nam cần đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế.
Xét theo thị trường, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu, đóng góp gần một nửa tổng lượng khách quốc tế đến
Việt Nam. Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với hơn 3,5 triệu lượt, chiếm 25,4%, trong khi Hàn Quốc đứng thứ hai với trên 2,9 triệu lượt, chiếm 20,9%. Các thị trường khác nằm trong nhóm tốp 10 thị trường gửi khách đến Việt Nam gồm: Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Nga, Australia và Malaysia.
Cũng 8 tháng qua, hầu hết các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong đó có các thị trường chính như: Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy. Các thị trường Đông Nam Á cũng tăng trưởng tốt: Philippines, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan. Đặc biệt, lượng khách từ thị trường Nga tiếp tục tăng trưởng rất nhanh (164,9%). Ngoài ra, thị trường Ấn Độ tiếp tục khẳng định tiềm năng lớn và duy trì mức tăng trưởng ổn định.
Bà Lê Thị Hòa, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết, những tháng cuối năm là thời điểm có nhiều kỳ nghỉ lễ như: Noel, Tết dương lịch, Tết cổ truyền... thuận lợi trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Tất cả khách sạn của Hanoitourist đều đã kín phòng cho những tháng cuối năm. Ngoài điểm đến mùa thu Hà Nội hấp dẫn du khách, các điểm đến lân cận hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Dù đang đạt tốc độ tăng trưởng cao nhưng du lịch Việt Nam phụ thuộc mạnh vào thị trường Trung Quốc. Ngành du lịch đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược để hút du khách ở thị trường trọng điểm này. Các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã tăng cường hiện diện trên mạng xã hội Trung Quốc, hợp tác với KOLs (những người có sức ảnh hưởng), đồng thời đơn giản hóa thủ tục thị thực điện tử, mở rộng thời hạn lưu trú. Các tuyến bay thẳng và charter (đặc quyền) từ nhiều thành phố Trung Quốc tới Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… được khôi phục và mở mới.

Tại những điểm đến trọng điểm như: Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang… cơ sở hạ tầng và dịch vụ thân thiện với khách Trung Quốc đã được nâng cấp: Có nhân viên nói tiếng Quan Thoại (tiếng Trung Quốc chuẩn, ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc đại lục, Đài Loan - Trung Quốc), chấp nhận thanh toán qua China UnionPay (cung cấp các dịch vụ thẻ ngân hàng và chương trình thẻ hàng đầu Trung Quốc đại lục) phong cách phục vụ phù hợp văn hóa du khách Trung Quốc. Cùng với đó, các địa phương cũng xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, đáp ứng nhu cầu du khách. Việt Nam cũng đẩy mạnh xúc tiến du lịch, tổ chức các sự kiện văn hóa tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc với định vị là điểm đến an toàn, chi phí hợp lý và giàu trải nghiệm.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam cho rằng, sự trở lại mạnh mẽ của du khách Trung Quốc đang mở ra cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn phục hồi. Tuy nhiên, để thị trường này phát triển bền vững và hiệu quả, ngành du lịch cần triển khai các giải pháp đồng bộ với tầm nhìn dài hạn. Theo đó, Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận, không nên tiếp tục coi khách Trung Quốc là nhóm đại trà, chi tiêu thấp như trước đây; cùng với đó, đa dạng hóa sản phẩm và điểm đến. Ngoài các tour truyền thống, cần phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, golf, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, MICE (kết hợp giữa du lịch với hội họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm, khen thưởng được các công ty tổ chức cho nhân viên, khách hàng và đối tác) hay du lịch văn hóa - những loại hình có thể đáp ứng thị hiếu mới và nâng cao giá trị chi tiêu. Bên cạnh đó là đầu tư vào hạ tầng số như thanh toán điện tử phổ biến ở Trung Quốc, nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến hay hệ thống hướng dẫn thông minh bằng tiếng Trung sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách.
Ngoài Bắc Kinh, Thượng Hải hay Quảng Châu, cần chú trọng mở đường bay thẳng đến những thành phố hạng hai nhiều tiềm năng như: Trùng Khánh, Thành Đô, Tây An, Côn Minh, Vũ Hán. Đặc biệt, việc mở rộng thị thực điện tử, miễn visa cho khách đoàn hoặc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ như Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ tạo thêm lực hút đáng kể so với Thái Lan, Malaysia. “Muốn khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc, Việt Nam không chỉ nghĩ đến “đón đông” mà quan trọng là “đón đúng”, đúng phân khúc, đúng nhu cầu và đúng kỳ vọng của du khách. Chỉ có như vậy mới nâng cao giá trị, thay vì chỉ chạy theo số lượng”, ông Hoàng Nhân Chính nhấn mạnh.
Đồng quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, việc tăng số lượng khách là chưa đủ. Vì thế, nếu không chuẩn bị sản phẩm thực sự đặc biệt, du khách sẽ đến rồi đi mà không để lại ấn tượng. Các doanh nghiệp không chỉ chào đón đoàn 300 - 400 khách mà phải sẵn sàng với những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo. Ngành du lịch cũng cần đa dạng phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt để đáp ứng nhu cầu của du khách.
KHÁNH VÂN