Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Đời sống - Kinh tế - Xã hội

Hà Nội “tung” loạt sản phẩm du lịch mới dịp 2/9

PV
PV

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Hà Nội sẵn sàng chào đón làn sóng du khách trong và ngoài nước bằng diện mạo mới mẻ, hấp dẫn.

Sản phẩm trải nghiệm lên ngôi

Ngay từ tháng 7, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai giới thiệu nhiều tour mới, nhắm đến nhu cầu của nhóm du khách trẻ và gia đình yêu thích trải nghiệm văn hóa - lịch sử. Trong đó, nổi bật là tour khám phá điểm du lịch Hạ Mỗ (xã Ô Diên), nơi từng là trung tâm hành chính xưa của vùng đất Hà Tây cũ, cùng tuyến "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội".

Bên cạnh đó, các mô hình du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Đức hay du lịch nông nghiệp tại xã Tích Lộc đang tạo sức hút mạnh mẽ. Những trải nghiệm gắn với đời sống thường nhật của người dân vùng ven đô như làm bánh, hái chè, tắm suối, tham quan nhà cổ… mang đến màu sắc chân thực và gần gũi - điều mà nhiều du khách luôn tìm kiếm khi rời xa đô thị.

Một trong những điểm nhấn nổi bật trong chiến lược kích cầu năm nay của Hà Nội là khai thác tiềm năng du lịch đêm. Thành phố đã đưa vào vận hành 20 sản phẩm du lịch mới diễn ra vào buổi tối, mở ra không gian khám phá Thủ đô trong ánh sáng lung linh và âm hưởng cổ truyền.

Chương trình "Tiếng chuông Trấn Vũ" tại đền Quán Thánh là minh chứng cho sự đổi mới. Tại đây, du khách không chỉ chiêm bái không gian tâm linh giữa đêm mà còn được hòa mình vào màn trình diễn kết hợp giữa ánh sáng, âm thanh và nghệ thuật truyền thống, gợi cảm xúc sâu lắng, tôn vinh bản sắc văn hóa Hà Nội.

Các không gian sáng tạo như “Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch” hay mô hình “Toa tàu điện số 6 - Leng keng di sản” cũng là những sản phẩm được thiết kế dành riêng cho người trẻ yêu thích hoài cổ và muốn sống lại những thập niên cũ trong không gian Hà Nội xưa. Ngoài ra, tour khám phá làng thuốc Nam của người Dao tại xã Ba Vì đem đến cơ hội tìm hiểu y học cổ truyền trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Tận dụng lợi thế vị trí trung tâm vùng đồng bằng Bắc bộ, Hà Nội đang phát huy vai trò hạt nhân bằng việc xây dựng các tuyến du lịch liên vùng. Tuyến du lịch đường sông kết nối Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh - Hải Phòng vừa được giới thiệu, mang đến trải nghiệm mới mẻ khi du khách được xuôi dòng ngắm cảnh, khám phá các làng nghề và điểm di tích ven sông Hồng.

Bên cạnh đó, Hanoitourist, một trong những doanh nghiệp chủ lực của ngành du lịch Thủ đô cũng đẩy mạnh giới thiệu các tour mới nhân dịp lễ 2/9 như: Khám phá kiến trúc Pháp, đạp xe len lỏi trong phố cổ, ẩm thực đêm hay đặc biệt là hành trình khám phá hầm tránh bom dưới khách sạn Sofitel Legend Metropole - nơi lưu giữ dấu ấn thời chiến giữa lòng Hà Nội hiện đại.

Hà Nội “tung” loạt sản phẩm du lịch mới dịp 2/9 - 1
Du khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm.

Khách sạn “cháy phòng”, ngành lưu trú tăng tốc

Theo dữ liệu từ nền tảng đặt phòng Agoda, lượng tìm kiếm chỗ nghỉ tại Hà Nội dịp Quốc khánh đã tăng gấp 44 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng “cháy phòng” diễn ra tại nhiều khách sạn trung tâm từ ngày 30/8 đến hết 3/9.

Toàn thành phố có hơn 3.700 cơ sở lưu trú với khoảng 71.000 phòng, trong đó phân khúc cao cấp (1 - 5 sao) chiếm khoảng 12.000 phòng. Các phân khúc trung bình và bình dân chiếm tỷ trọng lớn, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của các nhóm khách, từ khách nội địa, nhóm bạn, gia đình đến du khách quốc tế.

Đáng chú ý, các nền tảng lưu trú cộng đồng như Airbnb, Homestay cũng được kích hoạt mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng nguồn cung, nhất là ở các quận nội thành. Sở Du lịch Hà Nội cho biết đã yêu cầu các cơ sở lưu trú đảm bảo an toàn, vệ sinh và chất lượng dịch vụ, đồng thời tăng cường lực lượng hậu cần phục vụ du khách. Các chương trình ưu đãi cũng được triển khai đồng loạt nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, tổng số lượt du khách đến Hà Nội ước đạt 15,56 triệu, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tính riêng tháng 6, lượng khách ước đạt 2,79 triệu lượt, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496.450 lượt, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2024; khách du lịch nội địa ước đạt 11,9 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 62.366 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón trên 30 triệu lượt khách, trong đó 7 triệu khách quốc tế, tăng 27% so với năm trước. Riêng dịp lễ 2/9, các tour liên quan đến Hà Nội chiếm 30 - 40% thị phần du lịch nội địa, đặc biệt là các sản phẩm kết hợp tham dự lễ diễu binh, diễu hành với tham quan di tích, bảo tàng và khu phố cổ.

Hà Nội không chỉ đầu tư vào sản phẩm du lịch mà còn chú trọng đến công tác tổ chức các sự kiện quy mô lớn, nhất là lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Nhằm phục vụ hàng triệu người tham dự, thành phố đã lên kế hoạch lắp đặt hơn 1.000 nhà vệ sinh lưu động tại các khu vực trung tâm, điểm bắn pháo hoa và tuyến diễu binh. Trong đó, riêng Quảng trường Ba Đình sẽ có 230 thiết bị vệ sinh phục vụ miễn phí. UBND TP Hà Nội ban hành công văn phát động phong trào “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, kêu gọi các hộ dân, cơ quan, đơn vị mở cửa nhà vệ sinh miễn phí cho du khách như một nét đẹp văn hóa.

Minh Châu

Tin liên quan
Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945

Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945

Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám - trái tim lịch sử của Thủ đô sẽ bừng sáng trong chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Từ mùa thu...