Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Đời sống - Kinh tế - Xã hội

Xuất khẩu rau quả dự báo đạt hơn 8 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, theo tổng hợp từ số liệu Hải quan, tháng 9, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt gần 1,294 tỷ USD.

Tính chung 9 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả đạt hơn 6,11 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2024. Nếu duy trì được đà tăng trưởng, ngành rau quả có thể khép lại năm 2025 với kết quả vượt xa mốc 7,1 tỷ USD của năm 2024 và tiến sát hoặc vượt 8 tỷ USD.

Để xuất khẩu rau quả đạt kết quả tăng trưởng cao là do nhiều yếu tố, trong đó có việc đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Nông sản Việt, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới ngày càng được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng nhờ hương vị đặc trưng và chất lượng được cải thiện.

Ngoài ra, góp phần quan trọng vào sự phục hồi này còn đến từ thị trường Trung Quốc. Riêng trong tháng 8, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 678,3 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 71,32% kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong tháng. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm so với cùng kỳ 2024. Cụ thể, hết tháng 8, xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,79 tỷ USD, giảm 287 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 9,4%.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, động lực chính của ngành rau quả vẫn đến từ sầu riêng, mặt hàng đem về khoảng 2,5 đến 2,6 tỷ USD trong 9 tháng qua. Ngoài sầu riêng, chuối, dừa, dứa, chanh leo và xoài chế biến cũng tăng trưởng ổn định, giúp cơ cấu sản phẩm đa dạng hơn so với các năm trước.

Xuất khẩu rau quả dự báo đạt hơn 8 tỷ USD - 1
Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng tiềm năng.

Hoa Kỳ chiếm thị phần lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam (chiếm 7,54%) trong 8 tháng qua, là thị trường lớn thứ hai sau Trung Quốc. Việc duy trì xuất khẩu sang Hoa Kỳ có ý nghĩa rất quan trọng với ngành rau quả Việt Nam, vì đây là thị trường có nhu cầu nhập khẩu rau quả lớn, trong đó có rau quả nhiệt đới. Với yêu cầu cao, nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì, nhãn mác... thị trường Hoa Kỳ là thước đo về chất lượng, sự an toàn của sản phẩm, uy tín và năng lực tuân thủ của các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, dù gặp bất lợi ít nhiều về thuế đối ứng, ngành rau quả Việt Nam sẽ tiếp tục tìm mọi giải pháp để duy trì xuất khẩu, trong đó có đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chế biến. So với xuất khẩu trái cây tươi, xuất khẩu trái cây chế biến có chi phí    logistics thấp hơn nhiều nên khả năng cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh phải chịu thuế đối ứng. Hàng chế biến có thời gian bảo quản dài hơn và phù hợp với nhu cầu của nhiều người tiêu dùng.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thời gian tới, ngành rau quả tập trung khai thác tối đa các thị trường trọng điểm, truyền thống (Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu…) và các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Ấn Độ. Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam hoàn toàn có thể lạc quan về việc đạt được và thậm chí vượt các mục tiêu đề ra cho cả năm 2025, đặc biệt là hướng đến kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD. Mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030 là hoàn toàn khả thi, thậm chí vượt rất xa nếu chúng ta tổ chức được các vùng nguyên liệu đủ lớn và chất lượng của các mặt hàng có lợi thế như chuối, dừa, dứa, chanh dây, xoài, đáp ứng xu hướng tiêu thụ nông sản nhiệt đới trên toàn cầu.

Thành quả này không chỉ khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản thế giới, mà còn phản ánh năng lực ứng phó ngày càng tốt hơn của doanh nghiệp trước rào cản kỹ thuật và biến động thị trường quốc tế.

Đức Kiên

Tin liên quan
Siết an toàn thực phẩm mùa trung thu

Siết an toàn thực phẩm mùa trung thu

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung thu 2025, các cơ quan chức năng đang tập trung thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh...