Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Thị trường - Tiêu dùng

Xuất khẩu rau quả phục hồi tích cực, mục tiêu 8 tỷ USD

PV
PV

Tháng 6, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam bất ngờ tăng trưởng trở lại. Với nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường, mục tiêu 8 tỷ USD cho cả năm được đánh giá hoàn toàn khả thi.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm đạt 3,1 tỷ USD 

Số liệu mới nhất của Cục Hải quan cho thấy, tháng 6, xuất khẩu rau quả đạt 807 triệu USD, tăng gần 31% so với tháng trước đó và tăng trên 20% so với cùng kỳ. Chính sự tăng trưởng mạnh trong tháng 6 đã giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm đạt 3,1 tỷ USD. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2024 vẫn giảm 7%, nguyên nhân do kim ngạch giảm sâu trong 5 tháng. 

Mặt hàng rau quả vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 52,62% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, giảm so với mức 65% cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong số 10 thị trường xuất khẩu rau quả, Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất (tăng 166%) so với cùng kỳ... 

Sang tháng 7, VinaFruit ước tính sơ bộ ngành hàng này có thể đem về hơn 731 triệu USD, giảm hơn 9% với tháng trước nhưng sẽ tăng gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 7 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,8 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những động lực tăng trưởng trong các tháng gần đây, theo ông Mười, đến từ việc sầu riêng đã quay trở lại đường đua xuất khẩu. 

Phân tích về kết quả này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký VinaFruit cho biết, xuất khẩu sầu riêng sôi động trở lại, không chỉ tại thị trường Trung Quốc mà còn cả thị trường Thái Lan. Các vùng trồng sầu riêng trọng điểm như Tây Nguyên, Đông Nam bộ có tỷ lệ nhiễm cadimi thấp nên hàng hóa đạt chuẩn xuất khẩu nhiều hơn; đồng thời, doanh nghiệp cũng chủ động kiểm tra chất lượng từ vườn, siết chặt quy trình thu mua, đóng gói. 

Ngoài sầu riêng, nhiều mặt hàng như dừa, chanh leo, xoài chế biến… cũng tăng trưởng tích cực, nhất là dừa. Giá dừa đã tăng từ 1,21 USD/kg năm 2022 lên 7,26 USD/kg hiện nay, do nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm từ dừa như thực phẩm, mỹ phẩm và nhiên liệu sinh học. 

Xuất khẩu rau quả phục hồi tích cực, mục tiêu 8 tỷ USD - 1
Xuất khẩu dừa đang là điểm sáng.

Kỳ vọng bứt phá mạnh cuối năm 

Dự báo xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay. Nguyên nhân do, thứ nhất, với các nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đáp ứng tiêu chuẩn mới của thị trường, đặc biệt là Trung Quốc và việc đẩy mạnh đa dạng thị trường, kim ngạch xuất khẩu có thể sẽ phục hồi trong những tháng cuối năm. Thứ hai, việc giải quyết các rào cản kỹ thuật và quy định kiểm dịch thực vật mới của Trung Quốc sẽ là chìa khóa để phục hồi xuất khẩu sầu riêng và các mặt hàng rau quả khác sang thị trường này. Việt Nam ưu tiên cấp mã vùng trồng, phê duyệt cơ sở đóng gói và hợp lý hóa các quy trình kiểm tra. Thứ ba, các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU và Australia sẽ tiếp tục là trọng tâm để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu có giá trị gia tăng cao. Thứ tư, tăng cường chế biến sâu sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu trái cây tươi và giải quyết các vấn đề về bảo quản sau thu hoạch, giảm thiểu rủi ro khi thị trường biến động. 

Bộ Công Thương đánh giá, quý III là cao điểm xuất khẩu sầu riêng, mặt hàng chủ lực có thể giúp đà tăng trưởng bật tăng. Với sự phục hồi mạnh mẽ gần đây và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng cao, nhiều dự báo lạc quan về khả năng đạt mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025 sẽ thành hiện thực. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lưu ý, nếu doanh nghiệp và nông dân không duy trì tốt điều kiện an toàn thực phẩm hoặc tiếp tục vi phạm về mã số vùng trồng, kiểm dịch thực vật thì nguy cơ bị siết lại từ các thị trường là rất lớn. 

Các chuyên gia đánh giá, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD năm 2025 sẽ đạt được khi toàn ngành tăng tốc trong nửa cuối năm với mức trung bình 1 tỷ USD/tháng. Để giữ nhịp tăng trưởng, điều cần thiết là phải chuyển mình toàn diện từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường. “Nếu không quyết liệt đẩy nhanh chế biến sâu, đa dạng hóa thị trường và nâng cao chất lượng xuất khẩu chính ngạch, ngành rau quả khó có thể chinh phục mục tiêu 8 tỷ USD năm nay”, ông Đặng Phúc Nguyên lưu ý. 

Tin liên quan
Giá nông sản lao dốc

Giá nông sản lao dốc

Mùa thu hoạch sầu riêng, mít và vải thiều đang vào chính vụ, nhưng thay vì phấn khởi, nhiều nhà vườn chật vật tiêu thụ với giá thấp. “Được mùa, mất...